วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของ กะปิ 10 ข้อดีต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของ "กะปิ" 10 ข้อดีต่อสุขภาพ



        กะปิเป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งของ อาหารไทยมาตั้งเเต่โบราณเเล้ว  อยู่คู่กับครัวไทยอย่างเเพร่หลาย รวมทั้งในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เเละทางตอนใต้ของประเทศจีน คำว่า "กะปิ" ใช้กันแพร่หลาย ทั้งในทวีปเอเชีย ไทย ลาว กัมพูชา ส่วนในประเทศอินเดีย เรืยกว่า เตอราซี (terasi) มาเลเซีย เรียกว่า เบลาจัน (belachan)  ฟิลิปปินส์ เรียกว่า บากุง อราแมง (bagoong aramang)  จีนฮกเกี้ยน เรียกว่า ฮอม ฮา (hom ha)









     คนไทยรู้จัก "กะปิ" เป็นอย่างดี บ้างก็ชอบไม่ชอบบ้างเพราะกลิ่นเเรง มีสีสันไม่น่าดึงดูดเท่าที่ควร นพ.กฤษดา ศิรามาพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า กะปิยังมีมวลสาร ของดีดังต่อไปนี้


1.น้ำมันดี มีโอเมก้า 3 เป็นหลัก เพราะเคยเป็นแหล่งโอเมก้า 3 ยิ่งกว่าปลาน้ำเค็ม ชนิดไหนๆ เเละน้ำมันก็เป็นส่วนดูดซึมง่าย


2.กรดอะมิโน มีมากทั้งใน "กะปิ" เเละน้ำปลา แต่ใน "กะปิ" มีมากกว่าไข่ไก่ 1 ฟอง เเละข้อดีส่วนใหญ่เป็นโปรตีนเเบบย่อยง่าย


3.แร่ธาตุ ที่ขาดไม่ได้อย่างเเคลเซียม เป็นตัวหลักเพราะ "กะปิ" ประกอบด้วยสัตว์ทะเลขยาดจิ๋วที่กินได้ทั้งตัว จึงเท่ากับได้เเคลเซียมเเละเเร่ธาตุทะเลอย่าง ไอโอดีนเเบบเต็ม


4.แอนตี้ออกซิเเดนท์ โดยเฉพาะ "แอสตาเเซนทิน" ที่กินเเล้วให้พลังต้านอนุมูลอิสระได้ดียิ่งกว่าวิตามินทั่วไป


หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ประโยขน์ 10 ข้อดี ของ "กะปิ" มีดังนี้

1.บำรุงกระดูก แคลเซียมจะถูกปลดปล่อยจาก "กะปิ" ถ้าผ่านความร้อน เช่น ตอนปิ้งหรือทำข้าวคลุก "กะปิ" ด้วยข้าวสวยร้อน ๆ ถ้าเบื่อดื่มนมมากก็ขอให้ลองหา "กะปิ" มาทานบ้าง เพราะให้เเคลเซียมมากกว่านมวัว หลายเท่านัก


2.แก้โรคโลหิตจาง  "กะปิ" อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ซึ่งต้องได้จากภายนอก เท่านั้น ร่างกายเราสร้างเองไม่ได้ แต่มีใน "กะปิ" วิตามินในชนิดนี้ดีกับเลือดมาก  หากขาดจะทำให้ป่วยเลือดจางได้ เข่นเดียวกับท่านที่กินมังสวิรัติ


3.ช่วยให้ฟันเเข็งเเรง คุณหมอฟันได้ทำการวิจัยพบว่า "กะปิ" ที่ผ่านความร้อนช่วยให้ฟันไม่ผุ เช่นเดียวกับน้ำบูดูของพี่น้องชาวใต้ซึ่งมีอัตราการเป็นโรคฟันผุน้อยกว่าภาคอื่น


4.เปี่ยมด้วยโอเมก้า 3 เป็นน้ำมันโอเมก้าชนิดเดียวกับปลาน้ำลึก หากกินสลับกับปลาทะเลสดบ่อยๆ จะช่วยในการบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี


5.หลากจุลินทรีย์  ในกะปิมีสารพัดจุลินทรีย์ในชนิดดี ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เชื้อร้ายทำอันตรายกับร่างกาย เเต่ข้อควรระวังคือต้องมั่นใจว่า "กะปิ" ที่คุณเลือกสะอาดจริงไม่มีสารเจือปน


6.บำรุงสายตา มีแอนตี้ออกซิเดนทิส คือ สารเเอสตาเเซนทิ
น กินเเล้วช่วยคลายเครียดให้กับสายตาที่เหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก


7.วิตามิน D "กะปิ" เป็นเเหล่งสะสมของวิตามินดี ที่นอกจากช่วยกระดูกเเล้วยังทำให้อารมณ์ผ่องใส ไม่เกิดอาการซึมเศร้าง่ายๆ


8.ช่วยระบบไหลเวียนเลือด ด้วยคุณประโยชน์ของ "กะปิ" จะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาลิ่มเลือดอุดตันตามส่วนสำคัญ เช่น สมองเเละหัวใจ


9.สมองทำงานดี  โอเมก้า 3 ในกะปิช่วยให้กระบวนการทำงาน ของสมองฉับไว ซึ่งน้ำมันในกะปิ จะละลายได้ดี ผ่านไขมันในร่างกายตามส่วนต่างๆ ที่มีไขมัน เคลือบอยู่



10.พิชิตโรคหัวใจ ช่วยปกป้องหัวใจของคุณจากโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เเต่มีข้อยกเเม้ คือต้องเป็น "กะปิ" ที่สะอาด รสชาติไม่เค็มเพราะการปรุงเเต่งมากเกินไป













**ข้อควรระวัง นะฮะ !! 

     ข้อควรระวังเกี่ยวกับ "กะปิ" เป็นเรื่อง "เค็ม เเละ แพ้" ในเรื่องเค็มนั้นให้ระวังในท่านที่เป็นความดันสูงเเละโรคไตหรือปริ่ม ๆ เริ่มจะมีของเสียคั่ง


      ส่วนในเรื่องแพ้นั้นจะเกิดเมื่อใช้ "กะปิ" ที่เสื่อมสภาพมาหมัก จะมีฮิสตามีน ออกมามากเหมือนน้ำปลาเสื่อมสภาพ เเละส่วนอาการเเพ้ คือ "แพ้" จากพิษ ของ "กะปิ"  ที่ไม่สะอาดเพราะกระบวนการทำ "กะปิ" ออกจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนมาก มีการสัมผัสกับอากาศเเละสิ่งแวดล้อม ภายนอกทั้งพื้นและน้ำมือคนมาก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบเพราะการปนเปื้อนนี้ไม่อาจเห็นได้


เเต่มีเทคนิค 2 ข้อ คือ 1.ให้ใช้ "กะปิ" สุกที่ปิ้งย่างเเล้วหรือปรุงด้วยความร้อน
                                  2.เลือก "กะปิ" จากเจ้าที่คุ้นเคย


นี่คือประโยชน์ของการดูเเลสุขภาพเเละหลีกเลี่ยงเรื่องรสชาติ "เค็ม" ได้เป็นอย่างดี




1 ความคิดเห็น:

  1. Did you know there is a 12 word sentence you can speak to your man... that will trigger deep emotions of love and instinctual appeal to you buried within his heart?

    That's because hidden in these 12 words is a "secret signal" that fuels a man's impulse to love, adore and protect you with his entire heart...

    12 Words Who Fuel A Man's Desire Impulse

    This impulse is so hardwired into a man's brain that it will make him try harder than before to make your relationship as strong as it can be.

    In fact, triggering this mighty impulse is so mandatory to achieving the best possible relationship with your man that the moment you send your man a "Secret Signal"...

    ...You'll immediately notice him expose his mind and heart for you in a way he never experienced before and he'll see you as the only woman in the galaxy who has ever truly understood him.

    ตอบลบ